Trang chủ / Tủ sách RCISS / Từng bước thực hành phương pháp Thư mục lượng (Bibliometrics)
Từng bước thực hành phương pháp Thư mục lượng (Bibliometrics) để làm tổng quan tài liệu

TS. Phạm Hiệp
“Những môn quan trọng, khó và khô khan như phương pháp nghiên cứu cần phải được dạy ngắn và đủ để người đọc không quá mệt (khi đọc và học) mà vẫn nắm được cái gì đó.”


Hãy...
- “…thử tưởng tượng việc bạn làm tổng quan tài liệu giống như bạn đang đi lạc trong rừng và việc bạn tìm ra được một vấn đề nghiên cứu/khoảng trống nghiên cứu/ câu hỏi nghiên cứu đúng cũng giống như việc bạn tìm được đường thoát ra khỏi bìa rừng vậy.
- Phương pháp thư mục lượng chắc chắn sẽ không phải là một “cái xe” được đưa vào trong rừng và … cứ thế chở bạn ra ngoài.
- Phương pháp thư mục lượng sẽ giống hơn một tấm bản đồ, là công cụ
- giúp bạn định vị mình đang ở đâu, để thoát ra khỏi rừng thì cần có những “điểm mốc” nào bạn nhất định cần phải tới. Việc tự đi đến các “điểm mốc” để từ đó thoát ra khỏi rừng vẫn là việc của bạn, dựa trên “đôi chân” của bạn.”
Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?
Phương pháp micro-researching
Đây là điểm nhấn đặc biệt của cuốn sách này. Phương pháp này được chủ biên sách phát triển dựa trên phương pháp micro-learning (học vi mô) rất nổi tiếng được sử dụng phổ biến tại nhiều tổ chức giáo quốc tế ở nhiều cấp bậc khác nhau.
Cập nhật kiến thức mới
Sách được cập nhật kiến thức mới, các kỹ năng chuyên môn đã được kiểm chứng, nhiều “tip” độc đáo dành cho người làm nghiên cứu, là tài liệu tham khảo hữu ích trong cả công tác giảng dạy và làm nghiên cứu.
Nội dung tinh gọn & đầy đủ
Lấy ý tưởng từ COOKBOOK (sách nấu ăn), các kiến thức và nội dung được thiết kế tinh gọn, không quá dài (< 6 trang/bài học) nhưng vẫn đầy đủ thông tin tra cứu cũng như bài tập thực hành, giúp việc học, nghiên cứu của độc giả trở nên dễ hiểu và tạo được sức hấp dẫn với độc giả.
Những mảnh ghép của NCKH
Cuốn sách không cung cấp trực tiếp một quy trình làm NCKH cụ thể mà thay vào đó, tác giả cung cấp các kiến thức về những khía cạnh khác nhau của NCKH, từ đó, giúp người học tìm ra một quy trình NCKH phù hợp với bản thân.
Bao quát nội dung học
Nhóm tác giả đã xây dựng SƠ ĐỒ BÀI HỌC tổng hợp toàn bộ lộ trình bài học, được phân loại theo các nhóm nội dung và sử dụng các ký hiệu mũi tên để độc giả dễ dàng hình dung, khái quát được nội dung, mức độ quan trọng, sự liên kết của giữa các bài học.
Thiết kế trực quan
Sách sử dụng nhiều bảng biểu, hình ảnh minh hoạ và MÀU SẮC giúp kích thích não bộ người học phản ứng với bài học ngay và dễ dàng tiếp thu kiến thức.
Giới thiệu nội dung sách
Cuốn sách gồm 07 phần với tổng cộng 34 bài giảng cung cấp cho độc giả nắm được các kiến thức nền tảng về nghiên cứu sử dụng phương pháp thư mục lượng.
THÔNG TIN CƠ BẢN
Cung cấp các thông tin cơ bản về phương pháp thư mục lượng, tính ứng dụng và những hạn chế của phương pháp này...
LẬP KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Quy trình thực hiện nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, các ứng dụng, các quy tắc khi thực hiện nghiên cứu...
THU THẬP DỮ LIỆU
Các nguồn thu thập dữ liệu, trích xuất dữ liệu, quy trình lọc dữ liệu...
PHÂN TÍCH THỐNG KÊ MÔ TẢ
Các chỉ số thống kê, ,đối tượng, phần mềm hỗ trợ khi phân tích....
CÁC PHÂN TÍCH
BẢN ĐỒ KHOA HỌC
Giới thiệu phần mềm VOSviewer, một số loại phân tích...
CÁC VÍ DỤ MINH HỌA
Biểu diễn dữ liệu phân tích dạng bảng, biểu đồ, bản đồ...
HỎI ĐÁP MỘT SỐ VẤN ĐỀ
NÂNG CAO
Một số cảm nhận về phương pháp và các vấn đề nâng cao trong phương pháp thư mục lượng...
Giới thiệu tác giả

TS. Phạm Hiệp
Tác giả chủ biên
TS. Phạm Hiệp nhận bằng tiến sĩ quản trị kinh doanh quốc tế tại Đại học Văn hóa Trung Hoa, Đài Loan (Trung Quốc) năm 2017. Đến nay, TS. Phạm Hiệp đã có hơn 40 bài viết được công bố trên các tạp chí và sách trong thư mục SSCI/Scopus. Ông cũng là thành viên ban biên tập của 03 tạp chí quốc tế SSCUScopus và thường xuyên làm phản biện cho gần 20 tạp chí quốc tế SSCIScopus. Hiện nay, TS. Phạm Hiệp đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục EdLab Asia. Ông cũng sáng lập và là giảng viên chính tại Chương trình Research Coach in Social Sciences từ năm 2017. Đến nay, Chương trình đã đào tạo/huấn luyện gần 1.000 nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực khoa học xã hội, khoảng gần 100 trong số đó đã có công bố quốc tế SSCI/Scopus. Năm 2022, TS. Phạm Hiệp được nhận giải thưởng “Nhà nghiên cứu xuất sắc về quốc tế hóa giáo dục” từ Mạng lưới Du học và Sinh viên quốc tế (SAIS).

ThS. Lương Đình Hải
Tác giả chủ biên
ThS. Lương Đình Hải tốt nghiệp thạc sĩ Hệ thống thông tin tại trường đại học Sư phạm Hà Nội. Tác giả hiện đang công tác tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Ông đã tham gia thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học các cấp và các chủ đề quan tâm liên quan tới ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong lĩnh vực giáo dục, thông tin khoa học giáo dục, học tập trực tuyến, các hệ thống quản lý học tập. Ông đã công bố 12 bài báo trên các tạp chí được Scopus/WOS chỉ mục và nhiều bài báo trong nước và quốc tế khác.

Chương trình ưu đãi

Cơ hội nhận sách sớm nhất
Giá bìa: 309.000/cuốn
Giá ưu đãi: 278.000/cuốn

Cơ hội nhận sách sớm nhất
Giá bìa: 309.000/cuốn
Giá ưu đãi: 247.000/cuốn, Tặng 1 sổ ghi chép

Cơ hội nhận sách sớm nhất
Giá bìa: 309.000/cuốn
Giá ưu đãi: 232.000/cuốn, Tặng 2 sổ ghi chép
Thời gian ưu đãi
Giá ưu đãi chưa bao gồm chi phí vận chuyển. Bạn sẽ trở thành một trong những chủ nhân đầu tiên của cuốn sách này. Quà tặng sẽ được áp dụng cho 50 khách hàng đặt mua sách sớm nhất.